Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Đột phá trong cải cách giáo dục

Khác với những năm trước, bắt đầu từ năm nay, thực hiện Quyết định số 3538 (ngày 9-9-2014) của Bộ GD-ĐT “Phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015”, cả nước sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi THPT quốc gia) để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Với việc lựa chọn phương án “2 trong 1”, kỳ thi THPT quốc gia được dư luận đánh giá cao khi đem lại nhiều thuận lợi cho học sinh.

Giờ ôn tập môn Hoá của học sinh lớp 12B1, Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long).
Giờ ôn tập môn Hoá của học sinh lớp 12B1, Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long).

Bắt nhịp với đổi mới

Hơn 4 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, nhưng những ngày này, không khí ôn luyện của học sinh khối 12 Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) đã rất khẩn trương. Thầy Nguyễn Linh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay sau khi Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhà trường đã phổ biến đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Bên cạnh khuyến khích học sinh học đều các môn, trường còn tạo điều kiện để học sinh có thời gian tập trung ôn luyện 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn. Cụ thể, với các lớp có nhiều thí sinh thi khối A (Toán, Vật lý, Hoá học), trường sắp xếp tăng số tiết học tự chọn đối với các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ; với thí sinh thi khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý), tăng số tiết tự chọn với các môn Toán, Ngoại ngữ (1 tiết/môn/tuần)”. Cùng với đó, để nắm bắt được thực lực của học sinh, nhà trường tổ chức một kỳ thi thử vào tháng 12-2014, từ đó bố trí giáo viên tăng cường kèm cặp học sinh học lực còn yếu.

Em Vũ Quang Thái, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Hòn Gai, chia sẻ: “Ban đầu khi biết thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ được gộp thành kỳ thi quốc gia THPT, em rất băn khoăn, lo lắng. Em học chuyên khối A, nên với các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ còn hạn chế; không biết kỳ thi quốc gia THPT, đề Ngữ văn và Ngoại ngữ có khó hơn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT như những năm trước không. Thế nhưng, sau khi được các thầy, cô giáo giải đáp thắc mắc, chúng em đã hiểu rõ và yên tâm ôn luyện, bổ sung kiến thức”. Cô Ngô Thị Dương Thuỳ, giáo viên nhà trường, cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có rất nhiều ưu điểm. Từ năm 2014 trở về trước, thí sinh phải dự 2 kỳ thi khác nhau. Đặc biệt, đối với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh phải di chuyển rất xa để dự thi gây tốn kém cho gia đình, xã hội. Hơn nữa, nếu như trước đây, thí sinh tham dự cả hai kỳ thi ít nhất phải làm bài với 7 lượt môn thi (4 môn thi tốt nghiệp; 3 môn thi tuyển sinh ĐH, CĐ); thì nay, mỗi thí sinh chỉ phải dự thi tối thiểu 4 môn thi. Do đó, áp lực thi cử chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều”.

Ưu điểm của kỳ thi “2 trong 1”

Theo Quyết định 3538 của Bộ GD-ĐT, kỳ thi quốc gia THPT sẽ được tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Năm nay, kỳ thi được tổ chức từ ngày 9 đến 12-6. Theo đó, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh phải thi tối thiểu 4 môn, trong đó 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn (Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý). Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác (trong số các môn tự chọn) để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

Đối với xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ cũng quy định các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có). Đối với việc tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ quy định trước ngày 1-1, các trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Những trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với UBND tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.

Theo đánh giá của nhiều cán bộ quản lý và giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh, kỳ thi quốc gia THPT kế thừa những kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và những ưu điểm của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm qua. Việc tổ chức  kỳ thi “2 trong 1” phù hợp với xu hướng chung của các nước có nền giáo dục phát triển; đồng thời tiết kiệm chi phí cho các gia đình, xã hội, tạo thuận lợi, giảm áp lực thi cử với học sinh. Trước đây, Bộ phải xây dựng ít nhất 5 bộ đề thi (2 bộ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, 3 bộ cho 3 đợt thi tuyển ĐH, CĐ) thì nay với kỳ thi quốc gia THPT, Bộ chỉ phải xây dựng 1 bộ đề thi.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, dự kiến ngày 10-2, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế kỳ thi quốc gia THPT năm 2015. Hy vọng, với những đổi mới tích cực, kỳ thi quốc gia THPT năm 2015 sẽ đạt được nhiều kết quả như mong đợi, góp phần đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Lan Anh

Sưu tầm bởi wWw.VietWeb.Vn - Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Quảng cáo, liên kết