Thụ hưởng chất lượng giáo dục và chăm sóc tốt hơn

Được triển khai từ cuối năm 2013, Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” (SRPP) đã góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Sau gần 2 năm thực hiện với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, Dự án không chỉ là cơ sở để đánh giá khả năng đến trường của trẻ, mà còn giúp nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên, cán bộ quản lý, tăng cường năng lực kiểm định chất lượng trường mầm non...

Năm học 2014-2015, Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long) có tổng số 460 trẻ với 15 lớp, 43 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tuy nằm tại TP Hạ Long, song trường hiện có 54 trẻ dân tộc Sán Dìu. Chính vì thế, công tác đánh giá khả năng sẵn sàng đến trường cho trẻ, nhất là những trẻ dân tộc thiểu số được nhà trường rất chú trọng. Theo cô giáo Nguyễn Thị Minh Huyền, Hiệu trưởng nhà trường thì việc đánh giá khả năng sẵn sàng đến trường của trẻ căn cứ vào 5 lĩnh vực phát triển của trẻ, là: Sức khoẻ, thể chất; phát triển năng lực xã hội; sự trưởng thành tình cảm; kỹ năng ngôn ngữ và phát triển nhận thức; kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung.

Giờ làm quen với chữ cái của trẻ lớp 5D, Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long).
Giờ làm quen với chữ cái của trẻ lớp 5D, Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long).

Từ khi thực hiện Dự án, việc đánh giá này trở nên thực chất, hiệu quả hơn; chất lượng giáo dục, chất lượng chăm sóc trẻ tại nhà trường có sự chuyển biến rõ nét hơn. Cụ thể, năm học 2014-2015, trường có 460/460 trẻ có cân nặng và chiều cao phát triển bình thường (đạt tỷ lệ 100%; tăng 0,52% so với năm học 2012-2013); không có trẻ nào bị suy dinh dưỡng nhẹ và bị thấp còi (giảm 0,52% so với năm 2012-2013). Với Dự án này, việc thực hiện dạy 2 buổi/ngày và tổ chức ăn bán trú đối với 100% trẻ cũng được nhà trường thực hiện triệt để; các chế độ, chính sách cho trẻ theo quy định được thực hiện nghiêm túc, bao gồm: Hỗ trợ tiền ăn trưa (120.000 đồng/tháng/trẻ từ 3-5 tuổi thuộc hộ nghèo và cận nghèo); hỗ trợ 100% học phí cho trẻ thuộc hộ nghèo và 50% học phí cho trẻ thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ thuộc hộ nghèo (70.000 đồng/trẻ).

Bà Vũ Thị Thưa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT), cho biết: Dự án có tổng vốn 100 triệu USD, được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng thế giới vào năm 2013 với mục đích hỗ trợ Việt Nam thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015. Hoạt động chính của Dự án là đẩy mạnh học 2 buổi/ngày; tăng tỷ lệ số trường mầm non được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định mức độ 1 (mức cơ bản trong hệ thống tiêu chuẩn chất lượng mầm non); nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý; củng cố hệ thống lập kế hoạch và báo cáo; xây dựng quy định và chính sách về phát triển mầm non... Đáng chú ý, một trong những mục tiêu chính mà Dự án đưa ra là tăng cường khả năng sẵn sàng đi học tiểu học của trẻ em 5 tuổi. Mục tiêu này sẽ được thực hiện thông qua các biện pháp làm tăng số trẻ em đi học mầm non và được thụ hưởng chất lượng giáo dục và chăm sóc tốt hơn.

Tại Quảng Ninh, Dự án hiện được thực hiện ở 100% các cơ sở mầm non trên địa bàn tỉnh. Với nhiều hoạt động thiết thực, Dự án đã góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục mầm non. Tính đến hết năm học 2013-2014, tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đạt 90,2% (tăng 1,1% so với năm học trước); 100% các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ  học 2 buổi/ngày (tăng 0,7%); tỷ trẻ được ăn bán trú đạt 98,7% (tăng 0,3%); tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thể nhẹ cân còn 2% (giảm 3,1%); suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 2,5% (giảm 2,5%). Đặc biệt, Sở GD-ĐT chú trọng tới việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Dự kiến đến hết tháng 8-2015, Sở sẽ tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán để bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến việc thực hiện Dự án, như: Tổ chức bữa ăn cho trẻ; chăm sóc và giáo dục trẻ dân tộc thiểu số; hợp tác với cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Với các huyện miền núi có nhiều trẻ là người dân tộc thiểu số, ngành GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các trường tăng cường việc cho trẻ 5 tuổi làm quen với con chữ để cải thiện mức độ sẵn sàng đi học tiểu học của trẻ.

Dự án đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng. Đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất ở đây là trẻ mầm non, những người chủ tương lai của đất nước.

Lan Anh

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Quảng cáo, liên kết