Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia: Cấu trúc đề thi từ dễ đến khó

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đề thi các môn sẽ tăng dần từ dễ đến khó và các địa phương cần có chính sách hỗ trợ thí sinh vùng khó.

Tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT (ngày 25/5), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc, chu đáo trong công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Tuyên Quang, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Tuyên Quang và các cụm thi do địa phương chủ trì cần bảo đảm chỗ ăn, ở, đi lại cho thí sinh và phụ huynh, trong đó đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Theo Phó Thủ tướng, học sinh thi tốt nghiệp phổ thông mọi năm rất đơn giản là thi tại trường nay phải lên huyện thi thì làm sao phải hỗ trợ để không có em nào vì khó khăn mà không được thi. “Tùy điều kiện từng địa phương nhưng phải có cán bộ ‘theo sát’ để những học sinh không tham gia ôn thi tập trung tại trường vẫn có điều kiện tham gia và hoàn thành kỳ thi” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GD&ĐT phải hướng dẫn chặt chẽ quy chế kỳ thi; tập huấn kỹ cho đội ngũ giám thị trông thi, cán bộ chấm thi bảo đảm kết quả thi, trông thi, chấm thi nghiêm túc, trung thực, khách quan tạo sự tin tưởng đối với người dân, dư luận xã hội.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, chúng ta đổi mới cách thi cho học sinh nhưng vẫn dựa trên kết quả học SGK cũ, phương pháp giảng dạy cũ, chương trình cũ, yêu cầu cũ, vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia không phải là siết chặt mà là tạo một mặt bằng trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh, làm cơ sở, điều kiện cho quá trình đổi mới. Đồng thời tạo đà cả hệ thống vào cuộc, xã hội đồng thuận, có lòng tin vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, bà Vũ Thị Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Tuyên Quang đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ coi thi, chấm thi; tư vấn, định hướng giúp học sinh lựa chọn môn thi, cụm thi, ôn tập phù hợp, bảo đảm đúng năng lực, nguyện vọng của học sinh.

Bà Việt cho biết, ở Tuyên Quang, khoảng cách từ nơi ở của các thí sinh tham gia cụm thi địa phương đến các điểm thi trung bình khoảng 20-35 km, thậm chí trường THPT Yên Hoa (Na Hang) cách trung tâm thị trấn Na Hang 50km đã được tổ chức 1 điểm thi riêng với 160 thí sinh. Còn tại Hà Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Sử  cho biết, khoảng cách xa nhất mà thí sinh phải di chuyển đến điểm thi do tỉnh tổ chức là 40km. Với các thí sinh ở xa điểm thi, huyện sẽ bố trí xe đưa xe đón.

Trước một số ý kiến liên quan đến độ khó và kết cấu của đề thi minh họa, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh cho biết ngay sau khi đề thi minh họa được công bố, Cục đã có bộ phận phân tích chi tiết cụ thể trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc, để chỉnh sửa tạo thuận lợi nhất cho thí sinh với cấu trúc đề thi gồm khối câu hỏi cơ bản và khối câu hỏi nâng cao.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết hiện chưa có tỉnh miền núi nào tổ chức thi thử nhưng kết quả khảo sát độ khó của đề thi minh họa ở một số địa phương, trường THPT thì có cả mức độ khó lẫn trung bình, vừa phải. Từ nay đến khi bắt đầu vào công tác làm đề thi, Bộ sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến từ các địa phương về đề thi minh họa để công tác thiết kế đề thi đáp ứng được yêu cầu sao cho  học sinh chỉ thi tốt nghiệp phổ thông không có áp lực và phân luồng tốt ở trên để vào đại học.

Theo VOV
 

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Quảng cáo, liên kết